How it is to live the Buda way of life

In a more positive note
I sounded a bit cynical in my last post. That night, I somehow failed to look at the blessings we have here. Now, I would like to write about the place where I am staying right now:

Weather
The temperature here in Buda ranges from 20 to 29 degrees Celsius. This is cool considering that there’s a dry spell (El Niño) and the average temperature in Marikina is 31 to 35 degrees Celsius when I left.

House
Practically unchanged when I first visited here eleven years ago (a long story how and why that happened), the house is made of hardwood with the design that looks like the half of a cockfighting hall since this was bought like that in the beginning. One of the poorest houses among all the Marist Brothers community in the Philippines.

Cats
Recently, I’m trying to be friendly with the cats because they are approachable and would liked to be petted. The four kittens are still untamed and uneasy with the presence of people.

Dogs
I consider myself as a dog person yet I don’t like to pet the guard dog in front of the entrance stairway since he’s too big, strong, and playful. Though he’s a domesticated attack dog, I’m better off just greeting him from afar. Most of the dogs are guarding the poultry. Not much to write about the chickens since I don’t even dare to go inside there.

Water system
We are using the natural water from the spring and we use the mountain’s height so the gravity supplies us the water to our house. Free of charge, we are inviting the neighbors to use our water and even our comfort rooms outside. But since we are now experiencing a bit of a drought throughout the whole country, we asked the neighbors to refrain from washing their clothes.

Electricity and Phone Signal Coverage
The government started to provide these basic needs last 2008. Now, we have the radio, refrigerator, iron, water heater, and light bulbs as our appliances. Our far away neighbors have the television and the karaoke machines.

Simple life
Life is very simple and basic that I have all the time to read, exercise, do laundry, wash dishes, and write. I like a laid back lifestyle once in a while.

32 thoughts on “How it is to live the Buda way of life

        • Haha. Katabi lang ng Marikina. Nasa Mindanao ako ngayon e. Malayo na. Baka ikaw mas malayo pa sa kinalalagyan mo. Mahilig ka pala sa One Piece. Gumaganda na ang story. Ayoko lang magkwento kasi baka spoiler. Baka matapos na siya in ten years. Hahaha. 😀

          • haahaha…mas malayo ako…nasa Dubai ako eh 😀

            ha ha ha…nasa part nako na nag Gear 4th na si Luffy pero uulitin ko ang panonood…di ako nakapagconcentrate haha

            • Ang tagal nitong Dressrosa. Pero maganda naman ang story, dragging lang. Nung December ko lang pinanood ang One Piece simula sa una. Sulit naman ang 734 episodes na pinanood ko (except yung Skypeia Arc).

              • sobrang bagal ng Dressrossa. hay nako. asar na asar na nga ako tuwing nagtutulak lang sila Zoro ng pader para pigilan yung cage. hay nako ulit. hindi ka nagandahan sa skypiea arc?

                • Nagkataong busy ako nun kaya di ako nakapagconcentrate sa Skypeia. Hindi ko nasabayan ng maayos hanggang sa Sabaody nung sinuntok ni Luffy yung Noble. Binagalan ko na yung pace nung nandun na siya sa Amazon Lily. Yung tulakan ng cage, mabilis naman yung pacing sa manga. Ewan ko ba sa anime version. Pagkatapos naman nun, maganda na yung story. Tuloy-tuloy na. Maraming twist.

                    • Ayos lang yan. Ganyan din ako until nung 732. Lately lang ako nagbasa ng manga nung nadelay yung 733 ng one week nung March 13. Kumukuha ako sa Horrible Subs ng anime kasi magaling sila mag-translate. Dito sa Dressrosa, na-touch ako dun sa backstory ni Rosinante/Corazon at ni Law. Magaling talaga si Eiichiro Oda pagdating sa flashback at foreshadowing.

                    • ha ha ha. sobrang umiyak ako kay Law at Corazon. actually angdami kong iniyakan sa One Piece, yung magkaaway si Luffy at Yusop dahil sira na si Going Merry. Tapos nung niligtas pa sila ni Going Merry one last time sa impel down at tuluyan na siyang namaalam ha ha ha….andami kong iyak

                    • Akin yung memorable, una yung kay Shanks at Luffy. Sunod yung na-stuck si batang Sanji sa isolated island kasama si Zeff. Syempre yung Marinefold arc nung namatay si Ace. Sinabayan pa ng emote ng opening song. Pati na rin yung kay Koala nung bata pa siya. Todo linis sa ship then robot reaction kasi takot patayin. Yung narealize niya na pinalaya na talaga siya, syempre yun umiyak ng todo. Yan, nakalimutan ko na yung captain ng Sun Pirates.

                    • In passing lang siya. One episode lang siya pinakita nung bata pa siya pero naalala ko. Yun, si Fisher Tiger pala. Nung hinatid ng Sun Pirates si Koala, nagtraydor yung nanay niya sa Marines kaya namatay ni Fisher Tiger.

                    • Tama. Nakyutan ako sa mata niya e. Nagtataka lang ako kasi hindi naman siya fishman or mermaid pero marunong siya or kaya niya mag-fishman Karate. Si Sabo pala nagka-amnesia nung nasagip ni Dragon. Humagulgol ng sobra nung namatay si Ace. Dito sa next arc, marami na namang clues na binibigay si Oda. Nadamay pa si Roger at Whitebeard.

                    • ah…yung mga special episodes ba yan? actually may mga pinanood ako noon pero di ko na maalala hahahaha…dahil nakatuon ako sa pagaantay ng bagong episode

                    • Hahahahaha eh kasi naman…2013 pa namin yan minarathon as in pati mga side episodes….kaya halos makalimutan ko na yung iba sa haba na din hahaha

                    • Ako nung December to February. Minsan, one day na marathon. Sa retreat house pa minsan nung recollection namin, patago pa akong nanunood. Haha.

                      Pati yung soundtrack nila. Ang galing. Sa YouTube nga may mga compilation na nung mga background music. Dinaig pa yung pagka-epic ng Lord Of The Rings soundtrack.

                    • hahaahahah ikaw ah patago ka pa nanonod dyan ah hahahah..oo nakakahook nga kasi at walang dull moments kaya kahit magdamag mo imarathon ok lang

                    • Hindi bale. Nasasama naman ang One Piece sa reflections ko sa journals. Hahaha! Dinadamay ko pa yung mga fellow brothers ko. Tinatanong ko sila kung napanuod na rin ba nila. Pero hindi nila alam may nadownload na pala ako sa phone ko. Hahaha! Try ko nga one time magsulat ng One Piece inspired na blog post.

                    • infairness naman. may aral namang napupulot sa one piece ha ha ha…nandadamay ka pa ha… 😀

                      nacucurious tuloy ako sa lifestyle nyo. ngayon lang ako naka encounter ng isang brother he he he

                    • Oo. Endangered species kami. Minsan pati mga priests hindi alam ang presence namin. Hahahaha. Akala seminarians kami forever. Pinakasikat na Brother syempre si Francis of Assisi. 🙂

                      Basa ka lang sa blog ko. Ako rin hanggang ngayon curious pa rin kahit ilang taon na akong pumasok. Ito ang reason bakit ako may blog sa WordPress.

                    • Hahaha sige babasa basahin ko yung mga older posts mo later haha…di kasi ako katoliko kaya wala akong alam hahaha

  1. Pingback: The Best Catholic Podcasts of 2016 | Br. Allen

Leave a Reply

