Prayer of a wayward novice

Dear Brother,

You know well the love I have for You
And Your love cannot be repaid by this wayward disciple
O how I easy it is to forget my vows to serve You and my brothers and sisters;
to be chaste, poor, and obedient like You, our Good Brother
And here I am, trying be like you yet ungrateful for wasting Your gifts
But see my intentions and not my faltering steps
Because I admit that I will always stay as a novice in following You more closely
And You, my Master, are always there to teach me
Let me unlearn the ways where I seek false comfort
and redirect me by being the lamp to my path.
Thank You for being my co-pilgrim, the God-with-us. Amen.

Your little brother,
Allen

Prompt: 2nd year anniversary of my First Profession of Vows

21 thoughts on “Prayer of a wayward novice

      • marami akong gustong itanong kaso lang parang ang stupid nung mga questions ko kaya ito na lang at maiba tayo…Bro may kakulangan daw ng mga Pari sa Europa…di ba kayo nadedestino don? he he he he

        • Ay, ibang bokasyon yan Aysa. Marist Brothers kami e. Sa Pransya kami nanggaling kaya sa Europe kami nagsimula. Ang pinakamalapit dyan sa inyo na school namin ay sa Syria dun sa Aleppo. Nalalagas na rin ang mga hermanos namin dyan sa Europe, nagiging thunderlolos na sila. Di bale, dito sa Pinas, Vietnam, South Korea, at pati na rin sa African countries at Brazil, dumarami kami. Search mo sa Google ang Marist Brothers, lalabas yan. Kapag lumabas ang mukha ko, wag ka na tumuloy at baka maguluhan ka lang. Hahahaha! 😂

            • Di bale. Sa Europe, may bokasyon pa rin naman. Kaso sa contemplative life nga lang. Para maging mongha (nuns) at monghe (monks). Dun sila sa kumbento at mga Abbeys para ipagdasal tayo, manahimik, kumanta, magtrabaho, at mag-nature tripping na rin, minsan ay makipagdaldalan na rin, at uminom ng beer o alak. Hehehe. May na-meet ako na mga British at Romanians (first time ko nalaman na may ganun palang bansa nung nakakilala ako). Parang burnout at masyadong secularism ang nirereklamo nila kaya sila pumasok.

              • ha ha ha ha Romanians? sabi ni Ethel Booba galing daw sila sa Rome ha ha… dun kaya galing si Dracula sa Romania LOL …lagi namin niloloko yung ROmanian naming colleague dati na siya si Dracula ha ha……

                Iba rin trip ng mga mongha….at hindi ka nga ba pinapadala sa Europa?

                    • ha ha ha brother ka ba talaga? bakit nakakatawa ka? kala ko mga seryoso kayo at hindi nababasagan ng pinggan LOL

                    • Stereotype lang yan. Hahahaha. Sabi kasi ng founder namin, kapag hindi ka joyful, alis! Kaya iyon, nag-stay ako. Hahaha. Sabi nga ni Pope Francis, fill the world with gladness. Kaya nga sa post ko dito, nagkukulang ako kasi madalas nakasimangot ako. Kaya iyon. Pero, favorite joke ko kasi talaga ang self deprecation. Pagtawanan ang sarili kaysa ang ibang tao. Hahaha

                    • ha ha ha ha oo alam kong fill the world with gladness naman talaga pero kasi sa mga tulad nyo…feelinbg ko pag sinabing joy and gladness eh usually ang joy ay nasa pagtulong sa mga tao, pag spread the word ha ha ha di ko akalaing may mga tulad mo din talaga haha

                    • Ewan ko. Siguro mahilig lang talaga ako man-troll. Hahaha. Ako ang joy ko ay magpatawa. Pati mga estudyante ko, may mga memorable moments sila sakin na pwede nila akong tawanan. Hahaha. Kung ibang teachers yun, magagalit na yun. Ako, hindi. Practice na yun ng humility. Ang tanggapin na katawa-tawa din ang kakenkoyan ko paminsan-minsan. Hahaha

                    • ha ha ha well,, bata ka pa kasi siguro baka kaya cool ka sa estudyante ha ha…yung ibang teachers feeling nila dapat kagalang-galang lagi ang peg baka kasi majojonda na sila…pero normal naman yun sa mga malalayo ang age gap sa estudyante nila diba?

                    • Siguro. Iba kasi talaga ang pedagogy na natutunan ko sa Marist. Saka minsan hindi naman ako nagpapatawa, tumatawa pa rin ang mga bata. Nahahawa siguro ako sa ibang mga kasama kong brother. Okay na yung ganung klase ng brother, huwag lang maging bother. Hehehe. Uy, siyangaps. Maganda na ang story ng One Piece ngayon. 😃

                    • ha ha ha ha wag lang maging bother ano?

                      Ui napanood ko na latest eh…yung kinuha ni Luffy si Rebecca ha ha ha

Leave a Reply

